-
nâng cao hiệu suất động cơ KDB 1pha điện dung
chào các anh chị.em đang làm đồ án tốt nghiệp có phần chuyên đề về vấn đề nâng cao hiệu suất động cơ KDB 1 pha điện dung.ai có tài liệu về vấn đề này thì cho em xin với hay góp cho em thêm vài ý kiến về cách nâng cao được hiệu suất.
Em được biết nguyên nhân gây nên làm giảm hiệu suất của động cơ thì là do tổn hao,và ngoài tổn hao ra thì thành phần từ trường nghịch cũng làm hiệu suất giảm đi đáng kể.em đang chưa tìm thấy được tài liệu nào nói về từ trường trong động cơ 1 pha này cả.vậy ai có up lên diễn đàn cho em tham khảo với
View more the latest threads:
-
Một từ trường đập mạch sẽ được phân tích thành 2 từ trường, 1 từ trường quay thuận và 1 từ trường quay ngược.
Đối với động cơ 1 pha, người ta tạo thêm 1 từ trường đập mạch khác lệch 90 º hình học và 90 º thời gian. Khi đó sẽ có 1 thành phần luôn quay đồng thời với nhau, nên cộng lại với nhau, làm cho biên độ tăng gấp đôi. Thành phần quay ngược lại sẽ luôn ngược nhau, cộng lại triệt tiêu, gọi là thành phần từ trường nghịch.
Đối với động cơ nhỏ, tụ điện được nối vào cuộn phụ thường trực, để làm lệch dòng điện. Nhờ đó, từ trường cuộn phụ mới lệch pha so với từ trường cuộn chính 1 góc 90 º được. Do từ trường của phần cuộn thứ 2 không hoàn toàn bằng trị số, và góc lệch không hoàn toàn bằng 90 º, nên thành phần quay thuận không bằng 2 lần, và thành phần quay ngược không =0. Do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.
Đối với động cơ lớn, không sử dụng tụ điện thường trực, chỉ sử dụng tụ điện khởi động thì khi đã đạt một tốc độ nào đó rồi, thì cuộn phụ sẽ không còn tác dụng, luôn tồn tại trong động cơ cả 2 từ trường thuận và nghịch. Thành phần thuận chiều tạo ra moment để tăng tốc hoặc để duy trì tốc độ quay. Thành phần ngược chiều tạo ra moment cản theo hướng giảm tốc độ quay
Do moment của thành phần thuận chiều cao hơn moment của thành phần ngược chiều, nên động cơ vẫn tiếp tục quay theo chiều đã được khởi động.
-
Gửi bởi
cô Nhóc
Một từ trường đập mạch sẽ được phân tích thành 2 từ trường, 1 từ trường quay thuận và 1 từ trường quay ngược.
Đối với động cơ 1 pha, người ta tạo thêm 1 từ trường đập mạch khác lệch 90 º hình học và 90 º thời gian. Khi đó sẽ có 1 thành phần luôn quay đồng thời với nhau, nên cộng lại với nhau, làm cho biên độ tăng gấp đôi. Thành phần quay ngược lại sẽ luôn ngược nhau, cộng lại triệt tiêu, gọi là thành phần từ trường nghịch.
Đối với động cơ nhỏ, tụ điện được nối vào cuộn phụ thường trực, để làm lệch dòng điện. Nhờ đó, từ trường cuộn phụ mới lệch pha so với từ trường cuộn chính 1 góc 90 º được. Do từ trường của phần cuộn thứ 2 không hoàn toàn bằng trị số, và góc lệch không hoàn toàn bằng 90 º, nên thành phần quay thuận không bằng 2 lần, và thành phần quay ngược không =0. Do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.
Đối với động cơ lớn, không sử dụng tụ điện thường trực, chỉ sử dụng tụ điện khởi động thì khi đã đạt một tốc độ nào đó rồi, thì cuộn phụ sẽ không còn tác dụng, luôn tồn tại trong động cơ cả 2 từ trường thuận và nghịch. Thành phần thuận chiều tạo ra moment để tăng tốc hoặc để duy trì tốc độ quay. Thành phần ngược chiều tạo ra moment cản theo hướng giảm tốc độ quay
Do moment của thành phần thuận chiều cao hơn moment của thành phần ngược chiều, nên động cơ vẫn tiếp tục quay theo chiều đã được khởi động.
Tại sao moment thuận cao (Lớn) hơn nghịch?
-
Để Nhóc xem lại bài vở. Nhóc chỉ nhớ đường biểu diễn moment theo tốc độ thôi. Moment tăng dần khi tốc độ từ 0 lên, cao nhất ở gần tốc độ đồng bộ sau đó giảm xuống 0 ở tốc độ đồng bộ.
-
trong động cơ không đồng bộ 1 pha không đối xứng nó gồm có 2 dòng điện thứ tự thuận Ia1 và dòng điện thứ tự nghịch Ia2 được sinh ra bởi từ trường thứ tự thuận và từ trường thứ tự nghịch. Vậy để nâng cao hiệu suất của động cơ thì mình phải tìm cách nào đó để làm giảm thành phần dòng thứ tự nghịch Ia2 => đó là vấn đề em cần hỏi các bậc tiền bối.theo như em nghĩ thì có các phươg án như: thay đổi hệ số trượt định mức(s), tăng kích thước của cuộn chính tức tăng mật độ từ thông khe hở không khí, giảm số vòng dây quấn phụ,tăng kích thước máy(kể cả chiều dài máy lẫn đường kính ngoài).theo các bác có còn cách nào nữa kg vậy.
còn về vấn đề mômen thì theo mình hiểu khi quay roto theo một chiều nào đó với một tốc độ n thì khi đó trong cuộn dây A và B sẽ sinh ra sdd và dòng cảm ứng với tần số tương ứng là fa=s.f1 và fb=(2-s)f1 (f1:tần số theo tốc độ n).
khi 0<s<1 thì đối với từ trường cuộn dây A thì máy làm việc ở chế độ động cơ còn đối với pha B thì máy làm việc ở chế độ hãm
khi 1<s<2 thì ngược lại
do đó momen của động cơ kdb 1 pha có tính chất đối xứng nên nó có thể quay theo bất cứ kiểu nào.chiều quay của máy sẽ phụ thuộc vào chiều quay lúc khi khởi động.
-
tiện đây cô nhóc cho mình hỏi luôn,khi thiết kế động cơ điện dung trên mà moment khởi động quá nhỏ thì mình làm cách nào để nâng nó lên được vậy (chú thích là cách nâng điện trở roto đã thực hiệ rồi nhưng vẫn kg thành công vì nó thay đổi kg đáng kể và cách nâng số vòng dây quấn phụ có cải thiện tình hình nhưng cách làm này làm dòng thứ tự nghịch tăng lên => giảm hiệu suất)
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5.
Bản quyền của 2024 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 04:06 PM.
Khu đô thị Metro Star phát triển bởi CT Group căn hộ hàng đầu giá hợp lí lựa chọn hấp dẫn. Metro Star căn hộ hàng đầu nằm trung tâm đầy đủ thông tin. Dự án chung cư thư giãn tối đa, xây dựng bởi CT...
Căn hộ chung cư Metro Star khu trung tâm