Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
Kết quả 11 đến 12 của 12
  1. #11
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    7
    Trích dẫn Gửi bởi Cu Tí học Điện
    Câu 1: đảo thứ tự của 2 trong 3 pha thì từ trường quay của stator sẽ đảo chiều quay, dẫn đến việc đảo chiều động cơ.

    Câu 2: anh gaga tham khảo tại topic này:
    http://************/d/showthread.php?t=11881
    Cu Tí trích lại một bài:

    Bạn thắc mắc tại sao việc cấp nguồn DC lại có thể hãm được động cơ. Đây là nguyên lý hãm động năng cổ điển khi điều khiển động cơ bằng các contactor (với hệ truyền động dùng biến tần thì hãm động năng là sử dụng điện trở hãm ở DC link)

    Nguyên lý hãm động năng dùng nguồn 1 chiều như sau:

    Khi cần hãm động cơ, ta cắt động cơ ra khỏi nguồn 3 pha và đóng vào nó một nguồn DC (trong sơ đồ này là nguồn DC được chỉnh lưu từ biến áp).

    Khi cắt động cơ ra khỏi nguồn, stator không còn dòng điện --> không còn từ trường --> không còn cảm ứng điện từ với rotor --> rotor quay tự do.

    Lúc này, ta đóng 1 nguồn DC vào stator của động cơ, như vậy là ta đã kích từ một chiều cho dây quấn stator, từ trường stator sinh ra là từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

    Rotor quay trong từ trường một chiều --> xuất hiện dòng điện cảm ứng một chiều trong dây quấn rotor (với động cơ lồng sóc là các thanh dẫn). Các dòng điện cảm ứng này sinh ra trong rotor từ trường không đổi như một nam châm vĩnh cửu.

    Như vậy, lúc này cả stator và rotor đều được kích từ một chiều, từ trường stator và rotor đều là từ trường không đổi. Do vậy tương tác giữa hai từ trường này có tác dụng sinh mômen cản trở chuyển động rotor, tức là sinh ra mômen hãm, rotor sẽ dừng lại.

    Hình minh họa dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều này:
    theo như anh nói thì lúc này rotor đang quay quét qua từ trường mới sinh ra gì gì đó rồi hãm. nhưng trường hợp rotor không quay em cấp điện DC vô một cuộn nó cũng hãm cứng ngắt, mấy anh giải thích giùm e với

  2. #12
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    Trích dẫn Gửi bởi tuandx
    xin cho mình hỏi là tại sao khi hãm DC thì lại có năng lượng trả về trên điện trở hãm là cho điện trở rất nóng.
    [IMG]images/smilies/1.gif[/IMG] Bạn đang nói về điện trở hãm của biến tần à [IMG]images/smilies/13.gif[/IMG]
    đại khái thế này bên trong BT đã có sẵn 1 con IGBT làm chức năng hãm. Khi hãm, có một con IGBT làm nhiệm vụ điều chế PWM để điều chỉnh công suất hãm (không phải là điều chế PWM dạng SIN đâu ợ). Nang lượng phản hồi từ động cơ ở chế độ máy phát được điều chế cho bộ hãm ngoài năng lượng được tiêu thụ dạng nhiệt năng trong điện trở hãm này, chế độ này cho phép điều khiển được kiểm soát được quá trinh hãm.
    * Nói nôn na động cơ lúc này là máy phát, điện trở là phụ tải. con IGBT điều khiển cấp nguồn cho tải ( điện trở), máy phát quá tải chạy chậm lại vậy gọi là hãm [IMG]images/smilies/2.gif[/IMG]
    [IMG]http://data.************/photo/up/1db889578205920fc50069f309bad3c0.bmp[/IMG]


    Về tổng quan, có mấy loại hãm:
    - Hãm ngược. đảo pha => đảo chiều quay.
    - Hãm DC cắt nguồn 3 pha đưa điện 1chiều vào 1 pha tạo thành cuộn kích giả, các pha còn lại thành máy phát.
    - Hãm tái sinh,(Regenerative Braker) Điện năng do hãm động cơ sẽ được nghịch lưu về lưới mà không cần triệt tiêu trên điện trở xả.

 

 
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5.
Bản quyền của 2024 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 03:46 PM.