Kinh doanh spa cũng như bất kỳ một ngành nào khác, cần phải có những tính toán vô cùng cẩn thận từ mặt bằng, cách setup quán và đặc biệt nhất là mô hình kinh doanh. Khách quan mà nói, mô hình kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của dịch vụ khi nó quyết định phần lớn cách vận hành của spa đó. Nếu bạn cũng đang mặc kẹt trong tình cảnh này thì có lẽ bài viết này sẽ có ích với bạn.
Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn mô hình Spa

Về cơ bản, có 3 yếu tố lớn có thể ảnh hưởng tới việc chọn một mô hình Spa. Dựa vào ba yếu tố này, bạn có thể chọn được một mô hình phù hợp với khả năng kinh doanh cũng như điều kiện về kinh tế, đồng thời giúp cho chủ cơ sở kinh doanh có những chiến lược kinh doanh phù hợp và có thể duy trì hoạt động của Spa một cách hiệu quả.

Nguồn vốn chính là yếu tố hàng đầu quyết định đến mô hình kinh doanh của bạn. Nếu bạn muốn mở một mô hình kinh doanh lớn thì yêu cầu thiết yếu chính là bạn có một nguồn vốn dồi dào, ngược lại, nguồn vốn nhỏ thì bạn chỉ có thể mở Spa với mô hình nhỏ hoặc vừa.

Một mô hình Spa được quyết định như thế nào, chi phí đầu tư bao nhiêu, quy mô ở mức nào đều phụ thuộc rất nhiều vào loại dịch vụ mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng. Chẳng hạn như bạn nên chọn loại hình lớn nếu muốn kinh doanh chăm sóc da mặt và phẫu thuật thẩm mỹ, còn nên đầu tư mô hình nhỏ với dịch vụ massage, gội đầu, làm nails.

Cuối cùng chính là yếu tố về đối tượng khách hàng mục tiêu, lựa chọn tập trung vào đối tượng khách hàng như thế nào chính là yếu tố quan trọng. Đối với các khách hàng là nhóm người có thu nhập cao, nhu cầu làm đẹp thường xuyên thì cần đến loại hình spa cao cấp, hiện đại. Còn đối với khách hàng có thu nhập thấp hơn và tần suất làm đẹp ít thì loại hình spa đơn giản sẽ thích hợp hơn.

Các mô hình Spa phổ biến

Đầu tiên là mô hình Spa tại nhà

Mô hình Spa tại nhà là một mô hình phổ biến, thích hợp cho những khách hàng có điều kiện phá giá. Để có được điều này, bạn sẽ phải thuê nhân viên làm đẹp đến tận nhà, và sau đó bạn sẽ được tận hưởng những giây phút thư giãn bên gia đình ngay trong căn hộ của mình.

Mô hình Spa mini

Nếu bạn không có nguồn vốn dồi dào hoặc không tìm được mặt bằng lớn thì bạn có thể thử mô hình Spa mini đẹp này. Với mô hình Spa phổ biến này, bạn có thể tập trung vào cung cấp từ một đến hai dịch vụ như làm nail, chăm sóc da mặt hoặc massage, gội đầu,..

Mô hình thứ ba, Spa thư giãn

Nếu bạn muốn sử dụng một mô hình Spa cao cấp và muốn tận hưởng những phút giây thư giãn sau những giờ là việc căng thẳng thì bạn nên thử ngay mô hình Spa thư giãn này. Đây là một mô hình hướng tới những khách hàng có thu nhập trung bình và cao với dịch vụ massage và xông hơi là chủ yếu.

Home Spa
Với guồng quay công việc bận rộn, thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, nhiều khách hàng không muốn tốn thời gian đi lại và chờ đợi khi đến các cơ sở spa. Chính vì thế mô hình Home Spa đã được ra đời nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, bạn chỉ cần gọi một cuộc điện thoại là có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ làm đẹp tiện ích này.

Tại sao nên chọn mô hình Spa nhỏ?

Hiện nay, mô hình Spa nhỏ đang xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt ở các vùng nông thôn, một số ưu điểm ma mô hình này mang lại có thể kể đến chính là chi phí đầu tư vào máy móc, thiết bị ít, lượng khách hàng vừa phải và không chú ý quá nhiều vào thiết kế của Spa đồng thời chi phí nhân công không quá nhiều. Có câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Đối với việc kinh doanh nó cũng có ý nghĩa tương tự. Chính vì thế mà hiện nay các spa không ngừng mọc lên nhưng cũng kèm theo đó là sự đóng của của nhiều tiệm spa khác.

>>> Xem thêm: Bảng giá thiết bị spa - Làm sao để lựa chọn được đúng mô hình kinh doanh spa