-
Các bác nhà ta xem hộ em đọc cái sơ đồ này hợp lý không nhá !!!Rất mong được sự đóng góp của cácbac
[IMG]http://data.************/photo/up/ce85b965a72f3c6e64762761540ab9ef.jpg[/IMG]
Giả sử ban đầu động cơ đang đứng yên.ta ấn nút START ngay lập tức contacto MC có điện các tiếp điểm của của contacto lật trạng thái ngay.tiếp điểm chính MC trên mạch động lực có điện ngay và đóng lại cấp điện 3fa cho động cơ ĐC(lúc này động cơ vẫn chưa quay).cùng lúc đó cuộn hút của Rơle trung gian RL có điện và tiếp điểm thường mở của RL đóng lại đến đây mình không biết viết lời như thế nào cho hợp lý mặc dù hiểu bản chất là hai con rơle dòng CR1,CR2 nhằm mục đích ngắt hai cấp điện trở ra khi khởi động .Các bác có đưa ra cho em xin ý kiến viết tiếp đoạn cuối cho hợp lý nhất.
View more the latest threads:
-
cái này mình học lâu rồi lên nhớ mang máng thôi^^ ra trường chữ thầy trả gần hết cho thầy^^. theo mình nhớ không nhầm thì nó đại khái thế này:
Ấn nút start công tắc tơ được cấp điện, đóng tiếp điểm mc trên mạch lực cấp điện cho dc, duy trì dòng cung cấp cho công tắc tơ MC,rơ le RL được cấp điện đóng tiếp điểm RL trên mạch điều khiển cấp điện cho rơ le MC1 và MC2,Do MC1 và Mc2 là rơ le time( mình nghĩ phải là time vì nó dùng để cắt 2 cấp điện trở khởi động).DC hoạt động với 2 cấp điện trở sau một time rơle MC1 ngắt cấp điện trở thứ 1, sau một time MC2 ngắt nốt cấp điện trở thứ 2.Lúc này DC hoạt động với chế độ không tải, kết thúc qt khởi động^^[IMG]images/smilies/yoyo70.gif[/IMG]
có gì các bác edit nhá cái này có hông phải chuyên ngành em học dấm dớ nhớ qua loa thui ^^
-

Gửi bởi
01685970152
[IMG]http://data.************/photo/up/ce85b965a72f3c6e64762761540ab9ef.jpg[/IMG]
Giả sử ban đầu động cơ đang đứng yên.ta ấn nút START ngay lập tức contacto MC có điện các tiếp điểm của của contacto lật trạng thái ngay.tiếp điểm chính MC trên mạch động lực có điện ngay và đóng lại cấp điện 3fa cho động cơ ĐC(lúc này động cơ vẫn chưa quay).cùng lúc đó cuộn hút của Rơle trung gian RL có điện và tiếp điểm thường mở của RL đóng lại đến đây mình không biết viết lời như thế nào cho hợp lý mặc dù hiểu bản chất là hai con rơle dòng CR1,CR2 nhằm mục đích ngắt hai cấp điện trở ra khi khởi động .Các bác có đưa ra cho em xin ý kiến viết tiếp đoạn cuối cho hợp lý nhất.
Không nên để tiếp điểm duy trì MC1, như thế thì lúc nào contactor MC1 cũng hoạt động, mà rơ le dòng điện CR1 lại không có tác dụng
-
Ui, anh bạn trẻ này bảo thủ quá. Ở topic bạn mở bên kia tôi đã nói rồi, mạch này không ổn, chỉ làm việc trên giấy thôi. Bạn đừng mang giáo sư ra hù anh em webdien, không chừng trong này cũng có giáo sư đấy. Nay nói lại chỗ không ổn lần nữa nhé:
Tính từ thời điểm ấn nút khởi động: xét 2 sự kiện đó là (A)-DÒNG ĐIỆN LỚN XUẤT HIỆN TRONG RO-TO(để mở tiếp điểm thường kín của CR1 và CR2) và (B)-TIẾP ĐIỂM CỦA RL KÍN; mạch không thể xác định là sự kiện nào đến trước. Nếu A đến trước thì mạch ok, còn B đến trước thì điện trở phụ không có tác dụng. Muốn đảm bảo chắc chắn A đến trước thì tiếp điểm của RL phải trễ( thường hở đóng chậm), chỉnh định nó bao nhiêu là phụ thuộc vào thời gian trễ điện từ và thời gian trễ cơ khí của: động cơ, CTT MC, rơ-le trung gian RL, các rơ-le CR1, CR2 và các CTT MC1, MC2.
+++---o0o---+++

Gửi bởi
amokachi
Không nên để tiếp điểm duy trì MC1, như thế thì lúc nào contactor MC1 cũng hoạt động, mà rơ le dòng điện CR1 lại không có tác dụng
Việc dùng các tiếp điểm duy trì của MC1 và MC2 là để đảm bảo trong khi làm việc, giả sử có những thời điểm dòng điện ro-to tăng đột biến đến mức CR1 và CR2 có thể tác động thì điện trở phụ vẫn bị ngắn mạch hết bạn ạ.
-

Gửi bởi
01685970152
[IMG]http://data.************/photo/up/ce85b965a72f3c6e64762761540ab9ef.jpg[/IMG]
Giả sử ban đầu động cơ đang đứng yên.ta ấn nút START ngay lập tức contacto MC có điện các tiếp điểm của của contacto lật trạng thái ngay.tiếp điểm chính MC trên mạch động lực có điện ngay và đóng lại cấp điện 3fa cho động cơ ĐC(lúc này động cơ vẫn chưa quay).cùng lúc đó cuộn hút của Rơle trung gian RL có điện và tiếp điểm thường mở của RL đóng lại đến đây mình không biết viết lời như thế nào cho hợp lý mặc dù hiểu bản chất là hai con rơle dòng CR1,CR2 nhằm mục đích ngắt hai cấp điện trở ra khi khởi động .Các bác có đưa ra cho em xin ý kiến viết tiếp đoạn cuối cho hợp lý nhất.
Theo mình thì mạch này mà hoạt động thực tế thì chưa chắc đã chạy đúng yêu cầu:
Nguyên lí chính của mạch khởi động theo nguyên tắc dòng điện này là: khi ta khởi động, phần rotor của động cơ dây quấn này sẽ được nối qua các cấp điện trở, do vậy giảm được dòng điện khởi động.
Ban đầu contactor MC sẽ đóng trước tiên cho động cơ quay với dòng điện nhỏ, tốc độ tăng lên và dòng khởi động giảm dần, ta sẽ cho lần lượt MC1 đóng vào cắt bớt 1 cấp điện trở phụ
Khi tốc độ gần đạt thì cắt tiếp cấp điện trở phụ còn lại đi bởi MC2.
Do vậy ta cần 1 role thời gian. Sau thời gian t1 thì cho MC1 đóng, t2 MC2 đóng với t1<t2.
Thay vì tiếp điểm thường đóng CR1 và CR2 bạn có thể dùng tiếp điểm thường mở đóng chậm của role thời gian và cài đặt thời gian t1<t2.
[IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG]
-
Theo mình nghĩ thì khởi động bằng cách đóng thêm điện trở vào roto lúc ban đầu thì mục đích chính là để tạo mômen mở lớn chứ, còn hạn chế dòng khởi động là dòng của stato mà ?
-

Gửi bởi
duongthaibao
Theo mình nghĩ thì khởi động bằng cách đóng thêm điện trở vào roto lúc ban đầu thì mục đích chính là để tạo mômen mở lớn chứ, còn hạn chế dòng khởi động là dòng của stato mà ?
Hạn chế dòng khởi động đặt trên cuộn dây stato đấy thôi. Vì cuộn dây nối tiếp với điện trở còn gì [IMG]images/smilies/khi505.gif[/IMG]????
+++---o0o---+++

Gửi bởi
yakhont
Ui, anh bạn trẻ này bảo thủ quá. Ở topic bạn mở bên kia tôi đã nói rồi, mạch này không ổn, chỉ làm việc trên giấy thôi. Bạn đừng mang giáo sư ra hù anh em webdien, không chừng trong này cũng có giáo sư đấy. Nay nói lại chỗ không ổn lần nữa nhé:
Tính từ thời điểm ấn nút khởi động: xét 2 sự kiện đó là (A)-DÒNG ĐIỆN LỚN XUẤT HIỆN TRONG RO-TO(để mở tiếp điểm thường kín của CR1 và CR2) và (B)-TIẾP ĐIỂM CỦA RL KÍN; mạch không thể xác định là sự kiện nào đến trước. Nếu A đến trước thì mạch ok, còn B đến trước thì điện trở phụ không có tác dụng. Muốn đảm bảo chắc chắn A đến trước thì tiếp điểm của RL phải trễ( thường hở đóng chậm), chỉnh định nó bao nhiêu là phụ thuộc vào thời gian trễ điện từ và thời gian trễ cơ khí của: động cơ, CTT MC, rơ-le trung gian RL, các rơ-le CR1, CR2 và các CTT MC1, MC2.
+++---o0o---+++
Việc dùng các tiếp điểm duy trì của MC1 và MC2 là để đảm bảo trong khi làm việc, giả sử có những thời điểm dòng điện ro-to tăng đột biến đến mức CR1 và CR2 có thể tác động thì điện trở phụ vẫn bị ngắn mạch hết bạn ạ.
Mắc nối tiếp thêm một tiếp điểm thường mở của MC với RL có được không Bác ???? Để khi MC đóng rồi thì RL mới đóng [IMG]images/smilies/13.gif[/IMG]
-

Gửi bởi
yakhont
Việc dùng các tiếp điểm duy trì của MC1 và MC2 là để đảm bảo trong khi làm việc, giả sử có những thời điểm dòng điện ro-to tăng đột biến đến mức CR1 và CR2 có thể tác động thì điện trở phụ vẫn bị ngắn mạch hết bạn ạ.
Nhưng như thế thì khi contactor MC1 hoạt động mà luôn luôn được duy trì thì tiếp điểm CR1 có nghĩa lí gì đây!?
-

Gửi bởi
FrozenHeart0705
Theo mình thì mạch này mà hoạt động thực tế thì chưa chắc đã chạy đúng yêu cầu:
Nguyên lí chính của mạch khởi động theo nguyên tắc dòng điện này là: khi ta khởi động, phần rotor của động cơ dây quấn này sẽ được nối qua các cấp điện trở, do vậy giảm được dòng điện khởi động.
Ban đầu contactor MC sẽ đóng trước tiên cho động cơ quay với dòng điện nhỏ, tốc độ tăng lên và dòng khởi động giảm dần, ta sẽ cho lần lượt MC1 đóng vào cắt bớt 1 cấp điện trở phụ
Khi tốc độ gần đạt thì cắt tiếp cấp điện trở phụ còn lại đi bởi MC2.
Do vậy ta cần 1 role thời gian. Sau thời gian t1 thì cho MC1 đóng, t2 MC2 đóng với t1<t2.
Thay vì tiếp điểm thường đóng CR1 và CR2 bạn có thể dùng tiếp điểm thường mở đóng chậm của role thời gian và cài đặt thời gian t1<t2.
[IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG][IMG]images/smilies/13.gif[/IMG]
Bạn ơi đó là khởi động động cơ theo nguyên tắc thời gian, còn đây là khởi động động cơ theo nguyên tắc dòng điện
-
Theo mình thì mạch điện này sai mất rồi.
Thứ nhất: Tại sao lại có hai cái OC1 và OC2 mắc bên mạch động lực thế, nếu có thì bạn kiểm tra lại cách mắc nha!
Thứ hai: cái rơ le trung gian RL thừa.
Thứ ba: Mạch điều khiển đấu như thế thì sẽ không loại được trở, động cơ chỉ chạy được 1 cấp tốc độ yếu nhất.
Bạn xem lại nha!
chúc bạn thành công!!
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5.
Bản quyền của 2023 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 11:30 AM.
Đã có hơn 2 triệu người bán lựa chọn Mỹ làm thị trường khởi đầu khi kinh doanh trên Amazon. Amazon hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu dù họ ở bất kỳ đâu, tiếp...
Dễ dàng chinh phục thị trường bắc mỹ khi kinh doanh trên amazon