-
Động cơ Điện
mong các anh giúp e câu hỏi này với:
khi điều chính tốc độ động cơ bằng cách thay đổi điện áp thì có nhược điểm gì?
View more the latest threads:
-

Gửi bởi
koolboyhn
mong các anh giúp e câu hỏi này với:
khi điều chính tốc độ động cơ bằng cách thay đổi điện áp thì có nhược điểm gì?
Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là moment điện từ giảm tỷ lệ với bình phương lần giảm điện áp.
-
với lại không điều chỉnh được tốc độ trên định mức [IMG]images/smilies/2.gif[/IMG]
-
Khi điều chỉnh ĐC bằng cách thay đổi điện áp thì có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu điều chỉnh theo chiều hướng làm tăng điện áp thì từ thông chính của ĐC tăng, tổn hao sắt tăng làm mạch từ bị phát nóng. Sự phát nóng của mạch từ ít ảnh hưởng đến cách điện của cuộn dây hơn so với phát nóng trực tiếp từ cuộn dây mặc dù cách điện giữa các lá thép có thể bị hư hỏng. Tuy nhiên, nếu điện áp đặt vào động cơ tăng quá thì cách điện cuộn dây nhanh chóng bị chọc thủng bởi cường độ điện trường tăng.
- Nếu điều chỉnh theo chiều hướng làm giảm điện áp thì dòng roto và dòng stato tăng so với trị số định mức>>> cuộn dây stato và roto bị phát nóng, điều kiện làm mát của ĐC giảm nên các cuộn dây lại càng nóng hơn làm cho cách điện bị già hóa nhanh chóng. Khi U đặt vào ĐC giảm 30-40% so với Udm thì ĐC có thể ngừng quay, sự phát nóng của cuộn dây tăng lên rất mạnh làm cho cách điện nhanh chóng bị hỏng.
-

Gửi bởi
rainbowsmiles^^
Khi điều chỉnh ĐC bằng cách thay đổi điện áp thì có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu điều chỉnh theo chiều hướng làm tăng điện áp thì từ thông chính của ĐC tăng, tổn hao sắt tăng làm mạch từ bị phát nóng. Sự phát nóng của mạch từ ít ảnh hưởng đến cách điện của cuộn dây hơn so với phát nóng trực tiếp từ cuộn dây mặc dù cách điện giữa các lá thép có thể bị hư hỏng. Tuy nhiên, nếu điện áp đặt vào động cơ tăng quá thì cách điện cuộn dây nhanh chóng bị chọc thủng bởi cường độ điện trường tăng.
- Nếu điều chỉnh theo chiều hướng làm giảm điện áp thì dòng roto và dòng stato tăng so với trị số định mức>>> cuộn dây stato và roto bị phát nóng, điều kiện làm mát của ĐC giảm nên các cuộn dây lại càng nóng hơn làm cho cách điện bị già hóa nhanh chóng. Khi U đặt vào ĐC giảm 30-40% so với Udm thì ĐC có thể ngừng quay, sự phát nóng của cuộn dây tăng lên rất mạnh làm cho cách điện nhanh chóng bị hỏng.
- Về cái đo đỏ thì: Mỗi động cơ được sản xuất với giá trị điện áp làm việc định mức nhất định ghi trên nhãn. Mọi điều kiện làm việc với điện áp cao hơn định mức đều có hại cho động cơ mà xấu nhất là hỏng.
- Về cái xanh xanh thì: Mọi vấn đề đã trình bày đều xuất phát từ nguyên nhân là moment điện từ sinh ra giảm(theo bình phương lần giảm điện áp) và không đáp ứng được moment cản của tải. Tùy vào đặc tính cơ(quan hệ moment/tốc độ) của tải mà động cơ chịu được đến mức giảm điện áp bao nhiêu. Đối với loại tải có quan hệ kiểu moment cản tăng theo bình phương tốc độ thì người ta có thể cho động cơ bắt đầu làm việc ở điện áp khá thấp(ví dụ cái quạt trần). Nhưng với nhưng loại tải có moment không đổi theo tốc độ thì chỉ cần điện áp giảm còn 80% định mức là động cơ đã có thể bị xì khói. Nếu động cơ không gắn bất cứ tải nào(ro-to không) thì tốc độ giảm rất ít khi ta giảm điện áp(tất nhiên ở đoạn gần về 0 thì động cơ vẫn chết máy như thường).
-

Gửi bởi
yakhont
- Về cái đo đỏ thì: Mỗi động cơ được sản xuất với giá trị điện áp làm việc định mức nhất định ghi trên nhãn. Mọi điều kiện làm việc với điện áp cao hơn định mức đều có hại cho động cơ mà xấu nhất là hỏng.
- Về cái xanh xanh thì: Mọi vấn đề đã trình bày đều xuất phát từ nguyên nhân là moment điện từ sinh ra giảm(theo bình phương lần giảm điện áp) và không đáp ứng được moment cản của tải. Tùy vào đặc tính cơ(quan hệ moment/tốc độ) của tải mà động cơ chịu được đến mức giảm điện áp bao nhiêu. Đối với loại tải có quan hệ kiểu moment cản tăng theo bình phương tốc độ thì người ta có thể cho động cơ bắt đầu làm việc ở điện áp khá thấp(ví dụ cái quạt trần). Nhưng với nhưng loại tải có moment không đổi theo tốc độ thì chỉ cần điện áp giảm còn 80% định mức là động cơ đã có thể bị xì khói. Nếu động cơ không gắn bất cứ tải nào(ro-to không) thì tốc độ giảm rất ít khi ta giảm điện áp(tất nhiên ở đoạn gần về 0 thì động cơ vẫn chết máy như thường).
[IMG]images/smilies/1.gif[/IMG][IMG]images/smilies/1.gif[/IMG][IMG]images/smilies/1.gif[/IMG]
Mình chỉ muốn cụ thể hóa ứng với câu hỏi của chủ topic thôi^^
-

Gửi bởi
koolboyhn
mong các anh giúp e câu hỏi này với:
khi điều chính tốc độ động cơ bằng cách thay đổi điện áp thì có nhược điểm gì?
Bạn có câu hỏi chưa chuẩn, ĐCơ loại gì, khg đồng bộ hay 1 chiều?
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5.
Bản quyền của 2023 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 06:43 PM.
cùng sự phát triển ngữ khuơ học kỹ trần thuật và làm nghệ thẩm mỹ giờ, Nâng mũi đất hỉ trở thành đơn trong suốt những áp điệu pháp phổ biến và phanh ưa chuộng nhất đặt cải thiện dáng mũi xinh ngữ man...
Nâng mũi đẹp an toàn tại Đà Nẵng: Chọn phòng khám nào là tốt nhất?